วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

คู่มือพูดภาษาเยอรมันด้วยตนเองฉบับกระเป๋า

Die Namen der Tage sind. =ชื่อวันต่างๆ
1. Sonntag =วันอาทิตย์
2. Montag =วันจันทร์
3. Dienstag =วันอังคาร
4. Mittwoch =วันพุธ
5. Donnerstag =วันพฤหัสบดี
6. Freitag =วันศุกร์
7. Samstag or Sonnabend =วันเสาร์

Die Namen der Monate sind.= ชื่อเดือนต่างๆ
1. Januar= มกราคม
2. Februar= กุมภาพันธ์
3. März= มีนาคม
4. April= เมษายน
5. Mai= พฤษภาคม
6. Juni= มิถุนายน
7. Juli= กรกฏาคม
8. August= สิงหาคม
9. September= กันยายน
10. Oktober= ตุลาคม
11. November= พฤศจิการยน
12. Dezember= ธันวาคม

การนับจำนวน
Null= ศูนย์
eins= หนึ่ง
zwei= สอง
drei= สาม
vier= สี่
fünf= ห้า
sechs= หก
seiben= เจ็ด
acht= แปด
neun= เก้า
zehn= สิบ

การทักทายตามธรรมเนียม
Guten Tag= อรุณสวัสดิ์
Guten Nachmittag= สวัสดีตอนบ่าย
Guten Abend= สวัสดีตอนค่ำ
Guten Nacht= ราตรีสวัสดิ์
Aus Wiedersehen= ลาก่อน
Adieu != ลาก่อน หรือ ไปละน่ะ

การทักทายตามหลักสากลนิยม
Wie geht es Ihnen ?
สบายดีหรือเปล่าครับ ?

Wie geht es ?
สบายดีหรือเปล่าครับ?

Danke, ganz gut.
ขอบคุณครับ สบายดี

Wie steht es bei Ihnen ?
แล้วคุณหละสบายดีไหม?

Wie ist Ihr Name?
คุณชื่ออะไรครับ

Verstehen Sie englisch ?
คุณเข้าใจภาษาอังกฤษไหม?

Ja, aber nur sehr wenig.
ครับ, รู้เพียงนิดหน่อยเท่านั้น

Sprechen Sie deutsch ?
คุณพูดภาษาเยอรมันหรือ?

Ja, ein wenig.
ครับ, พูดได้นิดหน่อย

Was ist dies auf deutsch ?
สิ่งนี้ ภาษาเยอรมันเรียกว่าอะไร ?

Was sagten Sie ?
คุณพูดว่าอะไรครับ ?

Was sagte er ?
เขาพูดว่าอะไรครับ ?

Ich verstehe nur, wenn Sie langsam sprechen.
ผมพอจะรู้เรื่องได้ก็ต่อเมื่อคุณพูดให้ช้าหน่อยครับ

Wie alt sind Sie ?
คุณอายุเท่าไรครับ ?

Ich bin drei und dreissig Jahr alt.
ผมอายุได้สามสิบสามปีแล้วครับ

เกี่ยวกับสิ่งของและภาษี
Wo ist das Zollamt ?
ศุลกากรอยู่ที่ไหน ?

Wohin muss das Gepäck zur Zollrevision gebracht werden ?
ฉันจะต้องไปเอากระเป๋าเดินทางตรวจสอบได้ที่ไหน ?

Wo finder die Zollrevision statt ?
ที่ไหนทำการตรวจสอบภาษี ?

Ich glaube nicht, dass ich etwas Zollpflichtiges habe.
ฉันไม่นึกว่าฉันจะมีสิ่งใดที่จะต้องแจ้งเสียภาษี

Dies ist mein Koffer.
นี่คือกระเป๋าเสื้อผ้าของฉัน

Muss ich aufmachen ?
ฉันจะต้องเปิดไหม ?

Das sind Bücher .
นี่คือหนังสือ

Hierin sind nur Kleider, gebrauchte Sachen .
อันนี้ก็บรรจุเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัวเท่านั้น

Ich habe sonst keine Waren.
ฉันไม่มีข้าวของอย่างอื่น

Alles für den eignen Gebrauch.
ทั้งหมดนี้เป็นของใช้ส่วนตัวของฉันทั้งนั้น

Ich habe nicht gewusst, dass das zollpflichtig sei.
ฉันไม่เคยคาดว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ต้องชำระภาษี

Der Zoll ist mir zu hoch, da lasse ich es lieber hier.
ค่าภาษีสูงมากเกินไป ฉันอยากจะขอฝากทิ้งไว้ที่นี่ก่อน

Ich bitte, seien Sie vorsichtig, es ist zerbrechlich.
กรุณาช่วยดูแลรักษาให้ฉันด้วย มันเป็นของแตกง่าย(เปราะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น